ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาเนื้อดินและน้าเคลือบอุณหภูมิต้าจากผงหินบะซอลต์ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื อลดต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิกส์

Show simple item record

dc.contributor.author วัชระ, วชิรภัทรกุล
dc.contributor.author วีระ, เนตราทิพย์
dc.contributor.author ปราโมทย์, ปิ่นสกุล
dc.contributor.author กฤษตากร, เชื่อมกลาง
dc.contributor.author พนิช, สมสะอาด
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:06:55Z
dc.date.available 2017-12-01T09:06:55Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3326
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องการพัฒนาเนื้อดินและน้้าเคลือบอุณหภูมิต่้าจากผงหินบะซอลต์ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิกส์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านวัตถุดิบผงหินบะซอลต์มาใช้ในการท้าเนื้อดินและน้้าเคลือบในการผลิตเซรามิกส์ และเพื่อต้องการลดต้นทุนการผลิตเซรามิกส์ โดยน้าผงหินบะซอลต์ที่มีมูลค่าต่้ามาเพิ่มมูลค่าด้วยเทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขัน มีการแบ่งขั้นตอนในการปฏิบัติงานออกเป็น 3 ขั้นตอนด้วยกัน ขั้นตอนแรกจะเป็นการทดสอบในส่วนของเนื้อดิน โดยใช้วัตถุดิบหลักจากผงหินบะซอลต์ เป็นการทดสอบคุณสมบัติทางกายภาพของเนื้อดิน รวมไปถึงการศึกษาถึงอัตราส่วนผสมของเนื้อดินที่ดีที่สุดเพื่อน้ามาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ ในขั้นตอนที่ 2 จะเป็นการทดสอบสมบัติของน้้าเคลือบ ซึ่งทั้ง 2 ขั้นตอนนี้จะมีจุดมุ่งหมายที่สัมพันธ์กันคือเพื่อลดจุดสุกตัวของเนื้อดินและน้้าเคลือบ และขั้นตอนที่ 3 น้าผลการทดลองทั้งเนื้อดิน และน้้าเคลือบที่ได้น้ามาออกแบบและผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่เหมาะสมกับการผลิต ผลการทดลองในส่วนของเนื้อดิน พบว่าสูตรที่อยู่ในเกณฑ์เนื้อดินสโตนแวร์ ได้แก่สูตรที่ 29 คือมีการหดตัวของเนื้อดินไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ มีค่าการดูดซึมน้้าใกล้เคียงเกณฑ์มาตรฐานที่สุดคือ 6.57 เปอร์เซ็นต์ และมีค่าความแกร่งสูงสุด แต่ยังไม่ถึงค่าความแกร่งของเนื้อดินสโตนแวร์เนื่องจากเป็นเนื้อดินที่มีส่วนผสมของหินบะซอลต์ในปริมาณมาก และประกอบกับการเผาที่อุณหภูมิต่้า en_US
dc.description.abstract The objective of the research to developed Low Temperature of Clay body and glaze from basalt rock dusts Buriram Province. The division has operations in three step process. First step is Testing to body and glaze from the results to research ware designed and ceramic products. The results from the experiment for Stoneware clay body. that the 29 point. Shrinkage Test under 15 % Porosity 6.57 %, and Maximum Fired Strength But not the strength Stoneware Oxidation Firing Glaze. en_US
dc.description.sponsorship Buriram Rajaphat University en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การวิจัยเรื่องการพัฒนาเนื้อดินและน้้าเคลือบอุณหภูมิต่้าจากผงหินบะซอลต์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาเนื้อดินและน้าเคลือบอุณหภูมิต้าจากผงหินบะซอลต์ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื อลดต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิกส์ en_US
dc.title.alternative The Development of Low Temperature firing Bodies and Glazes from Basalt Stone of Buriram Province to Reduce Production Costs Industrial Ceramics. en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics