ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาประวัติและผลงานของผู้เคยได้รับรางวัลการส่งเสริมการศึกษาเพื่อสันติภาพจากมูลนิธิการศึกษาเพือสันติภาพพระธรรมปิฎก(ป.อ.ปยุตฺโต)คือพระครูพิพิธประชานาถ (หลวงพ่อนาน สุทฺธสีโล)วัดสามัคคี ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

Show simple item record

dc.contributor.author ธงชัย, สีโสภณ
dc.date.accessioned 2017-12-01T08:54:45Z
dc.date.available 2017-12-01T08:54:45Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.citation การศึกษา, รางวัลสันติภาพ, หลวงพ่อนาน en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3313
dc.description.abstract การวิจัยนี เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพือศึกษาประวัติและผลงาน แนวคิดและ องค์ความรู้ทีเป็นภูมิธรรม หลักการทีเป็นคุณค่าและอุดมการณ์พัฒนากับการสร้างสันติภาพฯ ใช้บูรณา การพัฒนาสังคมให้เกิดสันติภาพอย่างยังยืน ซึงเครืองมือทีใช้ในการศึกษามี แบบ คือ การสร้างแบบ สังเกต และการสร้างแบบสัมภาษณ์ นำมาเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาวิจัยพบว่า พระครูพิพิธประชานาถ หรือหลวงพ่อนาน สุทฺธสีโล อายุ ปี พรรษา ท่านได้รับ ปริญญากิตติมศักดิ และประกาศเกียรติคุณอยู่จำนวนมาก แนวคิดและองค์ความรู้ทีเป็นภูมิธรรม คือ ความมุ่งมันพัฒนาชุมชนทางด้านเศรษฐกิจ และจิตใจของประชาชนควบคู่กัน เป็นผู้นำทาง พระพุทธศาสนาและจิตวิญญาณของสังคมเพือการพัฒนาคนในสังคมให้เข้าถึงสันติสุข อาศัยความ เมตตาธรรมเป็นเครืองมือในการพัฒนาคนสู่สังคม ให้การศึกษาเรียนรู้เรืองคุณธรรม นำองค์ความรู้ที ได้รับจากการศึกษาดูงานมาพัฒนาชุมชนพืนทีแบบบูรณาการทังหลักการศาสนา จัดตังสหบาลข้าว เพือให้ประชาชนกู้ยืมกิน นำเอาความศรัทธาในประเพณีท้องถินมาเป็นเครืองมือในการระดมทุน และ จัดตังร้านค้าชุมชน กองทุนปุ๋ยเคมีเพือช่วยเหลือชาวนา และการทำนาเกษตรอินทรีย์ เพราะการผลิตพืช พันธุ์อาหาร เพือการบริโภคจะต้องไม่เห็นแก่ตัวมากเกินไป เพียงเพือมุ่งหวังผลกำไร คุณค่าและอุดมการณ์พัฒนา ท่านพยายามอบรมพัฒนาจิตของประชาชนให้มีคุณธรรม จริยธรรมนำชีวิต ส่งเสริมให้เข้าวัดฟังธรรม หรือรักษาศีลอุโบสถ เน้นการพัฒนารูปแบบการดำเนิน ชีวิตของชุมชนสมัยใหม่ จัดตังกลุ่มธุรกิจชุมชนเพือให้ประชาชนเรียนรู้ขบวนการค้าขาย การลงทุน มองเห็นคุณค่าการจัดตังสหบาลข้าว ร้านค้าชุมชน การปลูกข้าวอินทรีย์มองสร้างสันติภาพว่า “ไม่ใช่ เรืองยาก ทีจะทำให้มีสันติภาพ” มองความแตกต่างทางสังคมกลุ่มชาติพันธุ์ ศาสนา และภาษา ก็ สามารถทีจะทำงานร่วมกันได้ หากบุคคลนันเห็นคุณค่าและอุดมการณ์การสร้างสันติภาพแก่มวล มนุษยชาติ หรือสังคมให้มีความสุข en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาประวัติและผลงานของผู้เคยได้รับรางวัลการส่งเสริมการศึกษาเพื่อสันติภาพจากมูลนิธิการศึกษาเพือสันติภาพพระธรรมปิฎก(ป.อ.ปยุตฺโต)คือพระครูพิพิธประชานาถ (หลวงพ่อนาน สุทฺธสีโล)วัดสามัคคี ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ en_US
dc.title.alternative The Study of Biography and works of the person used to receive the award in the field of education for calmness: Phraku Pipitphacharat Wat Samakkee, Thasawang sub-district, Muaeng district, Buriram province en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics