ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

องค์การเอกชนกับการใช้หลักธรรมาภิบาลในกระบวนการตรวจสอบการเลือกตั้งท้องถิ่น ศึกษาเฉพาะกรณี : การเลือกตั้งท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author อำนวย, ปิ่นพิลา
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:47:39Z
dc.date.available 2017-10-18T04:47:39Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3091
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1)กระบวนการใช้หลักธรรมาภิบาลขององค์การ เอกชนในการตรวจสอบการเลือกตั้ง 2)ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้หลักธรรมาภิบาลขององค์การเอกชนใน การตรวจสอบการเลือกตั้งและ 3)ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะขององค์การเอกชนในการใช้หลัก ธรรมาภิบาลตรวจสอบการเลือกตั้ง ในการวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการโดย 1)วิธีการ สังเกตแบบไม่เป็นทางการ 2) การสัมภาษณ์เจาะลึกและ 3) การสนทนากลุ่มกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็น สมาชิกเครือข่ายขององค์การเอกชน ทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดสระบุรี จำนวน 257 ราย ซึ่งผลของการวิจัย พบว่า 1) จากการสังเกตอย่างไม่เป็นทางการของเจ้าหน้าที่ที่ประจำหน่วยเลือกตั้งไม่ค่อยเข้าใจ กฎระเบียบ ข้อกฎหมายเลือกตั้ง เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่การตรวจสอบ การเลือกตั้งขององค์การ เอกชน จึงอาศัยหลักนิติธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อหน้าที่เข้ามาช่วยในการแก้ปัญหา เพื่อ ป้องกันการเกิดปัญหาความขัดแย้ง 2 ) จากการสัมภาษณ์เจาะลึกและสนทนากลุ่มพบว่า กลุ่มตัวอย่าง เห็นว่าค่าตอบแทนการปฏิบัติหน้าที่ต่ำมาก มองว่าองค์การเอกชนเป็นลูกจ้างของคณะกรรมการการ เลือกตั้ง ไม่ใช้หลักธรรมาภิบาลเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น การปฏิบัติหน้าที่มีอัตราการเสี่ยง สูงขาด หลักนิติธรรม ความรับผิดชอบ ความคุ้มค่า และความโปร่งใส โดยเฉพาะงานสอบสวนผู้กระทำ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง สมาชิกเครือข่ายองค์การเอกชนมีการศึกษาค่อนข้างต่ำ มีอาชีพรับจ้างแต่มาปฏิบัติ หน้าที่ด้วยใจรักอยากเห็น ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการมีส่วนของภาคประชาชน ที่ช่วยเหลือ ในการตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject องค์การเอกชน en_US
dc.subject หลักธรรมาภิบาล en_US
dc.subject การตรวจสอบการเลือกตั้ง en_US
dc.subject คณะกรรมการการเลือกตั้ง en_US
dc.subject Non-Government Organization en_US
dc.subject The Principle of Good Governance en_US
dc.subject The Election Inspection en_US
dc.subject The Election Commission of Thailand (ECT) en_US
dc.title องค์การเอกชนกับการใช้หลักธรรมาภิบาลในกระบวนการตรวจสอบการเลือกตั้งท้องถิ่น ศึกษาเฉพาะกรณี : การเลือกตั้งท้องถิ่นจังหวัดสระบุรี en_US
dc.title.alternative NON-GOVERNMENT ORGANIZATION WITH THE USE OF GOOD GOVERNANCE IN LOCAL ELECTION INSPECTION CASE STUDY: LOCAL ELECTIONS IN SARABURI PROVINCE en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics