ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างค่าตอบแทนของผู้บริหารและโครงสร้างการถือหุ้น กับรายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร

Show simple item record

dc.contributor.author สุณัฏฐนันท์, ธีระวณิชตระกูล
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:28:01Z
dc.date.available 2017-10-18T04:28:01Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3074
dc.description บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างค่าตอบแทนของผู้บริหาร สัดส่วนของผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้บริหารและสัดส่วนของผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ กับรายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร โดยใช้ตัวแบบ modified Jones กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยยกเว้นกลุ่มธุรกิจการเงิน ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเก็บรวบรวมจากงบการเงินประจำปี ระหว่างปี 2545-2551 และข้อมูลในแบบ แสดงรายการประจำปี 2551 เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ เพื่อ ทดสอบสมมติฐาน ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 สำหรับตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ตัวแปรตาม คือ รายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร ตัวแปรทดสอบหรือตัวแปรที่สนใจศึกษา ได้แก่ ค่าตอบแทนของผู้บริหาร สัดส่วนของผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้บริหาร และสัดส่วนของผู้ถือ หุ้นสามัญรายใหญ่ และตัวแปรควบคุม ได้แก่ ขนาดของกิจการ ผลตอบแทนจากสินทรัพย์ อัตราส่วน ของกระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อสินทรัพย์รวมของปีก่อน อัตราส่วนราคาตลาดต่อราคาตาม บัญชี และความเสี่ยงทางการเงิน ผลการศึกษาพบว่าค่าตอบแทนของผู้บริหาร สัดส่วนของผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้บริหาร และสัดส่วนของผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไม่มีความสัมพันธ์กับรายการคงค้างซึ่งใช้ ดุลยพินิจของผู้บริหาร อย่างไรก็ตามเมื่อทำการแบ่งกลุ่มตัวอย่างตามระดับของตัวแปรควบคุม ได้แก่ อัตราส่วนราคาตลาดต่อราคาตามบัญชี และความเสี่ยงทางการเงิน ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ มีอัตราส่วนราคาตลาดต่อราคาตามบัญชีอยู่ในระดับสูง ค่าตอบแทนของผู้บริหารจะมีความสัมพันธ์ เชิงลบกับรายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร และสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่มีความเสี่ยงทาง การเงินในระดับต่ำ ผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้บริหารจะมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับรายการคงค้างซึ่งใช้ ดุลยพินิจของผู้บริหารในขณะที่ผู้ถือหุ้นสามัญที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่กลับมีความสัมพันธ์เชิงลบ กับรายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ค่าตอบแทนของผู้บริหาร en_US
dc.subject โครงสร้างการถือหุ้น en_US
dc.subject รายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร en_US
dc.subject Executive compensation en_US
dc.subject Ownership structure en_US
dc.subject Discretionary accruals en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างค่าตอบแทนของผู้บริหารและโครงสร้างการถือหุ้น กับรายการคงค้างซึ่งใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร en_US
dc.title.alternative THE RELATIONSHIP BETWEEN EXECUTIVE COMPENSATION, OWNERSHIP STRUCTURE AND DISCRETIONARY ACCRUALS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics