dc.contributor.author |
ทองจันทร์, ทองจันทร์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-18T04:17:25Z |
|
dc.date.available |
2017-10-18T04:17:25Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
บทความฉบับเต็ม ภาคโปสเตอร์ การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3065 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและ
การลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน 3) หาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนบ้านยาง “คุรุราษฎร์รังสรรค์” อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
สุ่มมา 1 ห้อง ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก
และการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้ทดสอบกับนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบเป็นชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) ซึ่งกำหนดเกณฑ์ความพึงพอใจเป็น 5
ระดับ จำนวน 15 ข้อ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group
Pretest – Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
สถิติ t- test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.00/80.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก
และการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีคะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.013. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6568 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.68
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.28 หมายความว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, |
en_US |
dc.subject |
ดัชนีประสิทธิผล |
en_US |
dc.subject |
ความพึงพอใจ |
en_US |
dc.subject |
Mathematical Skills |
en_US |
dc.subject |
Practice exercises |
en_US |
dc.subject |
Achievement |
en_US |
dc.subject |
Effectiveness index |
en_US |
dc.subject |
Satisfaction |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
EFFECTS OF MATHEMATICAL SKILLS PRATICE EXERCISES ON ADDITION AND SUBTRACTION OF FRACTIONS FOR MATTHAYOMSUKSA 1 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |