ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การจัดการความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย วัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน และคุณภาพชีวิตการทำงาน ของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลทั่วไป ภาคใต้

Show simple item record

dc.contributor.author ศุภณาฏ, ยินเจริญ
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:09:19Z
dc.date.available 2017-10-18T04:09:19Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3061
dc.description บทคัดย่อ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงบรรยายมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการ จัดการความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย วัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานที่ ทำงานกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงาน มากกว่า 1 ปีในโรงพยาบาลทั่วไป ภาคใต้ 130 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมี 4 ส่วน คือ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) การจัดการความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย 3) วัฒนธรรม ความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน และ 4) คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาล แบบสอบถามผ่านการ ตรวจสอบความตรง ตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ค่า CVI ของส่วนที่ 2, 3 และ 4 เท่ากับ .92, .93 และ .85 ตามลำดับ ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ของส่วนที่ 2, 3 และ 4 เท่ากับ .96 .79 และ .81 ตามลำดับ ผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยของการจัดการความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของหัวหน้า หอผู้ป่วยและวัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานที่ทำงานอยู่ในระดับสูง ( X =2.79, S.D.=0.58, X =2.90, S.D.=0.54) ส่วนค่าเฉลี่ยคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง ( X =1.97, S.D.=0.38) และการจัดการความปลอดภัยของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวก ระดับปานกลางกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาล (r=.43, p<.01) และวัฒนธรรมความ ปลอดภัยมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาล (r=.53, p<.01) ผลการวิจัยที่ได้จะเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริหารในการจัดการความปลอดภัยและสร้าง วัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน เพื่อส่งเสริมให้พยาบาลมีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี ต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การจัดการความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน en_US
dc.subject วัฒนธรรมความปลอดภัย en_US
dc.subject คุณภาพชีวิต การทำงาน en_US
dc.subject พยาบาลประจำการ en_US
dc.subject Safety Management in the Workplace en_US
dc.subject Safety Culture en_US
dc.subject Quality of work life en_US
dc.subject Registered Nurses en_US
dc.title การจัดการความปลอดภัยในสถานที่ทำงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย วัฒนธรรมความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน และคุณภาพชีวิตการทำงาน ของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลทั่วไป ภาคใต้ en_US
dc.title.alternative HEAD NURSES’ SAFETY MANAGEMENT IN THE WORKPLACE, SAFETY CULTURE IN THE WORKPLACE AND QUALITY OF WORK LIFE OF REGISTERED NURSES IN GENERAL HOSPITALS, SOUTHERN THAILAND en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics