ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

โครงการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปหัตถกรรมทำเครื่องประดับนาฏศิลป์ไทย กรณีศึกษา กลุ่มศิลปหัตถกรรมทำเครื่องประดับนาฏศิลป์ไทยเลขที่ ๗๑ หมู่ ๙ ( คุ้มคงเจริญ ) บ้านโคกใหญ่ ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author วัชระ, วชิรภัทรกุล
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:58:17Z
dc.date.available 2017-10-18T03:58:17Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3053
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อพัฒนาอาชีพการทำเครื่องประดับ นาฏศิลป์ไทย ของกลุ่มศิลปหัตถกรรมการทำเครื่องประดับนาฏศิลป์ไทย (เทพสถิต) เลขที่ ๗๑ หมู่ที่ ๙ ( คุ้มคงเจริญ ) บ้านโคกใหญ่ ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นการศึกษาถึง ประวัติความเป็นมาของภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์ รูปแบบ ลวดลาย วัสดุอุปกรณ์ กระบวนการผลิต และการตลาด ทำให้พบว่ากลุ่มผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญในการทำเครื่องประดับประเภทหัวนางอัปสรา หรือหัวเขมรในรูปแบบต่างๆ ที่สร้างสรรค์และพัฒนาได้อย่างสวยงามอลังการ สามารถสร้างเอกลักษณ์ ของผลิตภัณฑ์ของตนเอง ได้อย่างหลากหลายรูปแบบในลักษณะของการประยุกต์ผสมผสานเข้าด้วยกัน เป็นลักษณะของเครื่องประดับนาฏศิลป์ร่วมสมัย ด้านการตลาดยังไม่ได้ดำเนินการเต็มรูปแบบ เป็นการ จำหน่ายโดยตรงที่บ้าน จำหน่ายส่งไปที่ร้านประจำและจำหน่ายทางเวปไซด์ ไทยตำบลดอทคอม จากการศึกษาทำให้ทราบถึงวัสดุ อุปกรณ์ ขั้นตอนในการผลิตอย่างละเอียด เพื่อนำไปต่อ ยอดโดยการถ่ายทอดทักษะในการผลิตในวงกว้างสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภูมิปัญญาท้องถิ่น en_US
dc.subject หัตถกรรม en_US
dc.subject นาฏศิลป์ไทย en_US
dc.subject Local Wisdom en_US
dc.subject Handicraft en_US
dc.subject Thai Dancing en_US
dc.title โครงการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นศิลปหัตถกรรมทำเครื่องประดับนาฏศิลป์ไทย กรณีศึกษา กลุ่มศิลปหัตถกรรมทำเครื่องประดับนาฏศิลป์ไทยเลขที่ ๗๑ หมู่ ๙ ( คุ้มคงเจริญ ) บ้านโคกใหญ่ ตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics