dc.contributor.author |
จุฬาลักษณ์, สุดา |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-18T03:36:29Z |
|
dc.date.available |
2017-10-18T03:36:29Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3040 |
|
dc.description |
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิด
วิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชา
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิด
วิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองยาง ตำบลตาจง
อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 29 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive Sampling) และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชา
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการคิด
วิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) บบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ E1 / E2 E.I. และ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ
86.48/85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก
ทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7494 นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ ร้อยละ 70 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิด วิเคราะห์ |
en_US |
dc.subject |
English Critical Thinking Skill Exercises |
en_US |
dc.subject |
Achievement English ans Critical Thinking Ability |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE EFFECTS OF ENGLISH CRITICAL THINKING SKILL EXERCISES ON LEARNING ACHIEVEMENT AND CRITICAL THINKING ABILITY FOR GRADE 6 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |