ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.author จุฬาลักษณ์, สุดา
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:36:29Z
dc.date.available 2017-10-18T03:36:29Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3040
dc.description การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึก ทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองยาง ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 29 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) บบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ E1 / E2 E.I. และ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.48/85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7494 นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิด วิเคราะห์ en_US
dc.subject English Critical Thinking Skill Exercises en_US
dc.subject Achievement English ans Critical Thinking Ability en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative THE EFFECTS OF ENGLISH CRITICAL THINKING SKILL EXERCISES ON LEARNING ACHIEVEMENT AND CRITICAL THINKING ABILITY FOR GRADE 6 STUDENTS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics