dc.contributor.author |
จีราพร, จันทร์โสดา |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-18T03:33:35Z |
|
dc.date.available |
2017-10-18T03:33:35Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
บทความฉบับเต็ม ภาคโปสเตอร์ การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3039 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการ
สอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การ
เรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหินเหล็กไฟ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (R) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.82 และมีค่า
ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ Dependent
Samples t- test ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มี
ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.29/81.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6683 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 66.83
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการสอนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง
ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ประวัติศาสตร์ไทย |
en_US |
dc.subject |
Instructional learning center package, Thai history |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of the Instructional Learning Center Package Entitled Thai History for Matthayomsuksa 1 Students |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |