ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author กัลยา, กองสกุล
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:02:04Z
dc.date.available 2017-10-18T03:02:04Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคโปสเตอร์ การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3022
dc.description ผลงานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย 1 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้นิทานเพื่อ ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้การเล่านิทานเพื่อ ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อนิทาน เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัยกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านเขาดินเหนือ อำเภอบ้านกรวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชาย 10 คน หญิง 7 คน รวม 17 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีผล ต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 9 สัปดาห์ จำนวน 27 แผน 2) นิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบ จำนวน 9 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แบบรูปภาพจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมและการตอบคำถามเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 5) แบบประเมินความ พึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ ค่า t-test ( Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปี ที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.30 / 86.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80. 2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัด ประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้การเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .74 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยละ 74 4. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ( E1/ E2) เท่ากับ 85.30/86.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับมาก แสดงว่า กิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์นี้มีความเหมาะสมสำหรับนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน สำหรับผู้เรียนระดับปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ประสิทธิภาพ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject ประสิทธิผล en_US
dc.subject ความพึงพอใจ en_US
dc.subject ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject Early Childhood en_US
dc.subject Basic Mathmatic skills en_US
dc.subject storytelling en_US
dc.title ผลการใช้นิทานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative Effects of storytelling For Enhancing Mathmatical Basic Skill of the First Year Early Childhood en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics