ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น

Show simple item record

dc.contributor.author ณัชญานุช, สุดชาดี
dc.date.accessioned 2017-10-16T04:22:07Z
dc.date.available 2017-10-16T04:22:07Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2997
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ ผู้บริหารในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จังหวัดขอนแก่น 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร กับการ บริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จังหวัดขอนแก่น และ3) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จังหวัดขอนแก่น โดยใช้้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม มีการ ดำเนินการวิจัยเป็นสองระยะ คือ ระยะแรกเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบพหุกรณีศึกษา เพื่อ ตรวจสอบกรอบแนวคิดในการวิจัยจากบริบทและสภาพปรากฏการณ์ที่แท้จริงของโรงเรียน เลือก กลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจงผู้ให้ข้อมูลสำ คัญเป็นผู้บริหารและครูที่ทำ หน้าที่เป็นคณะ กรรมการบริหารหลักสูตรของโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น ที่เป็นโรงเรียน มัธยมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาส และโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาระยะที่สองเป็นการวิจัยเชิง สำรวจประชากรได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหาร จำนวน 49 คน ครู จำนวน 1,123 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,172 คน โดยผู้บริหารใช้ ประชากรทั้งหมด ส่วนครู กำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยสุ่มแบบแบ่งชั้นชนิดสัดส่วนจำแนกตามรายโรงเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 282 คน ผู้บริหาร จำนวน49 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 331 คน ใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อ หา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และ วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สมการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ด้วยวิธี Enter เพื่อดู ตัวแปรที่มีนัยสำคัญ และใช้วิธี Stepwise เพื่อหารูปแบบที่ดีที่สุดในการนำไปสร้างสมการพยากรณ์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น มีภาวะ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบค่าเฉลี่ย เรียงตามลำดับจากมากไปน้อยเป็นดังนี้ ด้านการมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาล ใจ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล และด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา ส่วนการบริหาร จัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 จังหวัดขอนแก่น โดยรวมและราย ด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบค่าเฉลี่ยเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย เป็นดังนี้ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการวางแผนและดำเนินการการใช้หลักสูตร ด้าน การเพิ่มพูนคุณภาพการใช้หลักสูตรด้วยการวิจัยและพัฒนา ด้านการประเมินการใช้หลักสูตร และ ด้านการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โรงเรียนต้นแบบการใช้ หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น (CURRI) ในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.776 ค่าสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 60.20 ค่า สัมประสิทธิ์การถดถอยของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงแต่ละด้านที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551ในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น มากที่สุดคือ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล(IC)รองลงมาคือด้านการ กระตุ้นทางปัญญา(IS) และด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (IM) ตามลำดับ โดยสามารถสร้างเป็นสมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตาม วิธี Stepwise ได้ดังต่อไปนี้ สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบ (Unstandardized Score) CURRI = 1.497 + 0.263(IC)** + 0.238( IS)**+ 0.156(IM)**สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score) Z = 0.339(Z4)** + 0.294( Z3)**+ 0.185(Z2)** en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน en_US
dc.subject TRANSFORMATIONAL LEARDERSHIP AND CORE CURRICULUM MANAGEMENT OF BASIC EDUCATION. B.E.2551 en_US
dc.title ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตร จังหวัดขอนแก่น en_US
dc.title.alternative ADMINISTRATOR ’S TRANSFORMATIONAL LEARDERSHIP AFFECTING CORE CURRICULUM MANAGEMENT BASIC EDUCATION OF B.E. 2551 OF THE CURRICULUM IMPLEMENTATION SCHOOLS IN KHON KAEN PROVINCE en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics