dc.contributor.author |
สำเภา, แลดี |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-16T03:01:38Z |
|
dc.date.available |
2017-10-16T03:01:38Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2976 |
|
dc.description |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานของเด็ก
ปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 -6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 20 คน ใช้เวลาในการทดลอง 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วัน
ละ 20 นาที รวม 20 แผน ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีผลต่อทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) นิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้าน การสังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบ จำนวน 20 เรื่อง 3) แบบสังเกต
พฤติกรรมและ การตอบคำถามเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านการ
สังเกต ด้านการจำแนก และด้านการเปรียบเทียบ 4) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบรูปภาพ 3 ตัวเลือก โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง
0.39-0.79 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44-0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ
0.9215 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่า t (Dependent Samples t- test) |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเล่านิทาน |
en_US |
dc.subject |
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ |
en_US |
dc.title |
ผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |