dc.contributor.author |
อร่าม, นุชพิทักษ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-16T02:46:08Z |
|
dc.date.available |
2017-10-16T02:46:08Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฎวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2964 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงสู่การปฏิบัติ ของสถานศึกษาของผู้บริหารในด้านการบริหารจัดการและการพัฒนา
บุคลากร และการปฏิบัติของครูในด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนและด้านการ
พัฒนาผู้เรียนในอำเภอโนนสุวรรณ 2) เพื่อศึกษาแนวทางในการดำเนินงานและพัฒนาการ
ปฏิบัติงานตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของผู้บริหารในอำเภอโนน
สุวรรณ การศึกษาครั้งนี้ศึกษาจากกลุ่มประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและครูในอำเภอโนนสุวรรณ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในปีการศึกษา 2551 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหาร
จำนวน 20 คน ครูผู้สอนจำนวน 163 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ใช้สอบถามผู้บริหาร ที่มีค่าความเชื่อมั่นของ
แบบสอบถาม ทั้งฉบับเท่ากับ .9188 แบบสอบถามที่ใช้สอบถามครู ที่มีค่าความเชื่อมั่นของ
แบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .9276 และแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารแบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา
ของผู้บริหารโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านการบริหารจัดการและด้านการพัฒนาบุคลากร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และใน
ส่วนการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาของครู ด้าน
หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยรวมอยู่ในระดับ
มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
2. แนวทางในการปฏิบัติงานของผู้บริหารที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มีดังนี้
2.1 ด้านการบริหารจัดการ พบว่าโรงเรียนมีการกำหนดหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง ในแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียนและมีการนำมาปฏิบัติในแผนปฏิบัติงาน
ประจำปี มีโครงการพัฒนาบุคลากรทั้งครู และนักเรียน สร้างความตระหนัก เพื่อเกิดความรู้
ความเข้าใจ ในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นกลุ่ม
สาระสังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี การจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนใช้ภูมิปัญญาในท้องถิ่นร่วมในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้
ผู้เรียนรักษ์ในองค์ความรู้ที่มีในท้องถิ่น ผู้ปกครอง องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนให้การ
สนับสนุนด้านปัจจัยต่าง ๆ เช่น งบประมาณ วิทยากรที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านเพื่อให้ความรู้แก่
ผู้เรียน
2.2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำ
หลักสูตรเพิ่มเติม ในส่วนหลักสูตรท้องถิ่นที่เน้นในกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและ
วัฒนธรรม กลุ่มสาระงานอาชีพ และเทคโนโลยี ครูใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นส่วนหนึ่งของ
กิจกรรม การเรียนรู้ มีการส่งเสริมนักเรียนใช้วัสดุ ที่มีในท้องถิ่นนำมาใช้ในการทำกิจกรรม เพื่อ
ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นที่ตนเองอยู่ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ใน
การออกแบบ การเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์ท้องถิ่นตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงร่วมกับครู ผู้เรียน มีการเผยแพร่ผลงานที่ตนเองทำแก่ชุมชนได้รับทราบโดยการ
เผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนในช่วงสิ้นปีการศึกษา
2.3 ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ มีการปลูกฝังการ
ปกครองระบอบประชาธิปไตย สร้างระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม โดยผ่านกิจกรรมลูกเสือ
เนตรนารี และกิจกรรมชุมนุม มีการร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่นในระดับอำเภอโดยมีกิจกรรม
สืบสานวัฒนธรรม การประกวดผลผลิตทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ของชุมชน โรงเรียนมีการ
ส่งผลิตภัณฑ์ที่เด็กทำส่งผลงานเข้าประกวดจนได้รับรางวัลในการปฏิบัติกิจกรรมด้านคุณธรรม
2.4 ด้านการพัฒนาบุคลากร พบว่าโรงเรียนสร้างความตระหนัก ความรู้ ความ
เข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยส่งครูเข้ารับการอบรม ขยายผลการอบรมให้
เพื่อนสมาชิกรับทราบ ส่งเสริมครูและผู้เรียนทำงานเป็นทีม ส่งเสริมการศึกษา ดูงาน จัดหา
เอกสารสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษาด้วยตนเองของครูและผู้เรียนส่งเสริม การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงโดยเฉพาะในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระ
งานอาชีพและเทคโนโลยี |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
en_US |
dc.subject |
การปฏิบัติ |
en_US |
dc.title |
การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาใน อำเภอโนนสุวรรณสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |