ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาใน อำเภอโนนสุวรรณสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author อร่าม, นุชพิทักษ์
dc.date.accessioned 2017-10-16T02:46:08Z
dc.date.available 2017-10-16T02:46:08Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฎวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2964
dc.description การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงสู่การปฏิบัติ ของสถานศึกษาของผู้บริหารในด้านการบริหารจัดการและการพัฒนา บุคลากร และการปฏิบัติของครูในด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนและด้านการ พัฒนาผู้เรียนในอำเภอโนนสุวรรณ 2) เพื่อศึกษาแนวทางในการดำเนินงานและพัฒนาการ ปฏิบัติงานตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของผู้บริหารในอำเภอโนน สุวรรณ การศึกษาครั้งนี้ศึกษาจากกลุ่มประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและครูในอำเภอโนนสุวรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในปีการศึกษา 2551 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้บริหาร จำนวน 20 คน ครูผู้สอนจำนวน 163 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ใช้สอบถามผู้บริหาร ที่มีค่าความเชื่อมั่นของ แบบสอบถาม ทั้งฉบับเท่ากับ .9188 แบบสอบถามที่ใช้สอบถามครู ที่มีค่าความเชื่อมั่นของ แบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .9276 และแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารแบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา ของผู้บริหารโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการและด้านการพัฒนาบุคลากร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และใน ส่วนการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาของครู ด้าน หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. แนวทางในการปฏิบัติงานของผู้บริหารที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีดังนี้ 2.1 ด้านการบริหารจัดการ พบว่าโรงเรียนมีการกำหนดหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง ในแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียนและมีการนำมาปฏิบัติในแผนปฏิบัติงาน ประจำปี มีโครงการพัฒนาบุคลากรทั้งครู และนักเรียน สร้างความตระหนัก เพื่อเกิดความรู้ ความเข้าใจ ในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นกลุ่ม สาระสังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี การจัด กิจกรรมการเรียนการสอนใช้ภูมิปัญญาในท้องถิ่นร่วมในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ ผู้เรียนรักษ์ในองค์ความรู้ที่มีในท้องถิ่น ผู้ปกครอง องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนให้การ สนับสนุนด้านปัจจัยต่าง ๆ เช่น งบประมาณ วิทยากรที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านเพื่อให้ความรู้แก่ ผู้เรียน 2.2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำ หลักสูตรเพิ่มเติม ในส่วนหลักสูตรท้องถิ่นที่เน้นในกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและ วัฒนธรรม กลุ่มสาระงานอาชีพ และเทคโนโลยี ครูใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นส่วนหนึ่งของ กิจกรรม การเรียนรู้ มีการส่งเสริมนักเรียนใช้วัสดุ ที่มีในท้องถิ่นนำมาใช้ในการทำกิจกรรม เพื่อ ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นที่ตนเองอยู่ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ใน การออกแบบ การเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์ท้องถิ่นตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงร่วมกับครู ผู้เรียน มีการเผยแพร่ผลงานที่ตนเองทำแก่ชุมชนได้รับทราบโดยการ เผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนในช่วงสิ้นปีการศึกษา 2.3 ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียน ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ มีการปลูกฝังการ ปกครองระบอบประชาธิปไตย สร้างระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม โดยผ่านกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี และกิจกรรมชุมนุม มีการร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่นในระดับอำเภอโดยมีกิจกรรม สืบสานวัฒนธรรม การประกวดผลผลิตทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ของชุมชน โรงเรียนมีการ ส่งผลิตภัณฑ์ที่เด็กทำส่งผลงานเข้าประกวดจนได้รับรางวัลในการปฏิบัติกิจกรรมด้านคุณธรรม 2.4 ด้านการพัฒนาบุคลากร พบว่าโรงเรียนสร้างความตระหนัก ความรู้ ความ เข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยส่งครูเข้ารับการอบรม ขยายผลการอบรมให้ เพื่อนสมาชิกรับทราบ ส่งเสริมครูและผู้เรียนทำงานเป็นทีม ส่งเสริมการศึกษา ดูงาน จัดหา เอกสารสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษาด้วยตนเองของครูและผู้เรียนส่งเสริม การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงโดยเฉพาะในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระ งานอาชีพและเทคโนโลยี en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง en_US
dc.subject การปฏิบัติ en_US
dc.title การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาใน อำเภอโนนสุวรรณสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics