ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.author สุกิจ, เนติ
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:41:20Z
dc.date.available 2017-10-09T08:41:20Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2957
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนา นวัตกรรมฝึกทักษะการคิดโดยใช้ โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่เรียน ด้วยนวัตกรรมฝึกทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมฝึกทักษะการ คิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อ ศึกษาทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อ นวัตกรรม ฝึกทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอนุบาลหนองกี่ อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 29 คน ได้มาโดย วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) นวัตกรรมฝึกทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ 2) แผนจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่ม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การใช้นวัตกรรมฝึกทักษะการคิด 4) แบบสอบถามทัศนคติของผู้เรียน ที่มีต่อนวัตกรรมฝึก ทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ของร้อยละคะแนน หลังเรียนและร้อยละของเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ค่า (t-test) ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ การพัฒนาทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คาดว่าผลการวิจัยจะได้ดังต่อไปนี้ 1. การพัฒนา นวัตกรรมฝึกทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใน ชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คาดว่ามีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. นักเรียนสามารถแสดงพฤติกรรมการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สาร ในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คาดว่าในภาพรวมผ่านมากกว่าระดับ 3 ขึ้นไป มีค่า คิดเป็น ร้อยละไม่น้อยกว่า 80 ซึ่งคาดว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ นวัตกรรมฝึกทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 คาดว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4. นักเรียนที่ได้รับการสอนทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใน ชีวิตประจำวัน คาดว่านักเรียนมีทัศนคติที่ดีอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ทักษะการคิด en_US
dc.subject นวัตกรรมฝึกทักษะ en_US
dc.subject ทัศนคติ en_US
dc.title การพัฒนาทักษะการคิดโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics