dc.contributor.author |
วันเทา, มลาศรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-09T08:34:46Z |
|
dc.date.available |
2017-10-09T08:34:46Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2948 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทาง
วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้
กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านโคกลอย อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 1 ห้องจำนวน
นักเรียน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แผนการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง สารในชีวิตประจำ วัน ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใน
ชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ
วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมติฐานของร้อยละคะแนนก่อนเรียนหลังเรียนและประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีความคาดหวังดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้
กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนใช้มากกว่า
ร้อยละ 20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 มากกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมาก อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ชุดกิจกรรม |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใน ชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |