ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ตามทัศนะของ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author เมธี, ศรีคำ
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:22:24Z
dc.date.available 2017-10-09T08:22:24Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2935
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการจัดกิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ตามทัศนะของผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารกิจการลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่น ใหญ่ในโรงเรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ-เนตร นารีสามัญรุ่นใหญ่และด้านหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ จำแนกตาม ตำแหน่ง วุฒิทางลูกเสือ ประสบการณ์การทำงานและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษาเป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 315 คนได้จากการสุ่มโดยการกำหนด ขนาดของตารางสำเร็จรูปของเครจซี และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ตอนคือ แบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.91-8.26 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9793 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบ สมมติฐานโดยใช้ค่า t-test Independent การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) และเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ (Scheffe Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ตามทัศนะของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าผู้บริหารมีทัศนะอยู่ในระดับมาก ส่วนครูมีทัศนะอยู่ในระดับ ปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ตาม ทัศนะของผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนก ตามตำเหน่ง พบว่า ด้านการพัฒนาบุคลากรและด้านหลักสูตรการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่มีการปฏิบัติแตกต่างกัน จำแนกตามวุฒิทางลูกเสือและประสบการณ์การ ทำงาน พบว่า มีการปฏิบัติไม่แตกต่างกันส่วนจำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า มีการ ปฏิบัติแตกต่างกันทุกระดับ 3. ข้อเสนอแนะอื่นๆ ด้านการบริหารกิจการลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่มีดังนี้ โรงเรียนขาดบุคลากรที่มีวุฒิทางลูกเสือทำให้ไม่มีความรู้ในการจัดกิจกรรม ขาดการวางแผน งาน ควรมีการจัดประชุมชี้แจง จัดทำโครงการสอนให้เป็นระบบ และโรงเรียนขาดห้องเรียนใน การจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ด้านการพัฒนาบุคลากร บุคลากรขาดความรู้ ความเข้าใจจึงไม่อยากเข้ารับการฝึกอบรมเท่าที่ควร และบุคลากรไม่มีความรู้ด้านการสอน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ-เนตร นารีสามัญรุ่นใหญ่ พบว่า นักเรียนขาดอุปกรณ์เครื่องแบบลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ที่ ครบถ้วน ขาดอุปกรณ์การฝึกและสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรม ด้านหลักสูตรการจัด กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ควรมีคู่มือและเอกสารประกอบหลักสูตรอย่าง เพียงพอเพื่อให้ผู้กำกับได้ศึกษาและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ และควรมีการวัดและประเมินผลทั้งทางทฤษฎีและภาคปฏิบัติควบคู่กันไปด้วย en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กิจการลูกเสือ-เนตรนารี การบริหารกิจการลูกเสือ-เนตรนารี ทัศนะของผู้บริหาร และครู en_US
dc.title สภาพการจัดกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ตามทัศนะของ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics