ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.author กรรณิการ์, หรบรรพ์
dc.date.accessioned 2017-10-09T08:13:51Z
dc.date.available 2017-10-09T08:13:51Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2926
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการ แก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ กิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เซต ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การ เรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจใน การเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการ แก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่ม ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน โรงเรียนนางรองพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โดยใช้วิธีการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือกิจกรรมการเรียนในแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เซต ที่เน้น ทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน จำนวน 8 แผน ทำการสอน 10 ชั่วโมง แบบทดสอบย่อยท้ายแผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึง พอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนแบบ ร่วมมือกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test (One- Sample t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คาดว่า ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ เน้นทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน ควรจะมีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการ เรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คาดว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ กิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมือกัน 3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดย ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คาดว่าควรจะ มี อัตราความก้าวหน้า .50 ขึ้นไป 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนรายวิชา คณิตศาสตร์ โดยใช้การกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต คาดว่าควรจะอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา en_US
dc.subject การเรียนแบบร่วมมือกัน en_US
dc.title การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics