dc.contributor.author |
กรรณิการ์, หรบรรพ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-09T08:13:51Z |
|
dc.date.available |
2017-10-09T08:13:51Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2926 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการ
แก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้
กิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เซต ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน 3)
หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจใน
การเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการ
แก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่ม
ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน โรงเรียนนางรองพิทยาคม
อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โดยใช้วิธีการเลือกแบบ
เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือกิจกรรมการเรียนในแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง เซต ที่เน้น
ทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน จำนวน 8 แผน ทำการสอน 10 ชั่วโมง
แบบทดสอบย่อยท้ายแผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนแบบ
ร่วมมือกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่า t-test (One- Sample t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน
เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คาดว่า ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่
เน้นทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน ควรจะมีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการ
เรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คาดว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้
กิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้แบบ
ร่วมมือกัน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คาดว่าควรจะ มี
อัตราความก้าวหน้า .50 ขึ้นไป
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนรายวิชา
คณิตศาสตร์ โดยใช้การกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต คาดว่าควรจะอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา |
en_US |
dc.subject |
การเรียนแบบร่วมมือกัน |
en_US |
dc.title |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการแก้ปัญหา โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |