dc.contributor.author | พรวิไล, จุลเสวก | |
dc.date.accessioned | 2017-10-09T08:08:59Z | |
dc.date.available | 2017-10-09T08:08:59Z | |
dc.date.issued | 2016 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2921 | |
dc.description | บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะเมโลเดียนให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะเม โลเดียนกับการสอนแบบเดิม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เมโลเดียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านหนองขวาง อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 20 คน โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยการสุ่มแบบง่าย เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 10 คน เป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะเมโลเดียน แผนการสอน แบบทดสอบทดสอบ วัดผลสัมมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะเมโลเดียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที่ (t-test) และ Dependent Samples Test และ Independent Samples Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกทักษะเมโลเดียน มีประสิทธิภาพ 80.61/88.00 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเมโลเดียนสูงกว่านักเรียน ที่เรียน โดยการสอนแบบเดิม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการเรียนดนตรีสากล โดยใช้ชุดฝึก ทักษะเมโลเดียนในระดับมากที่สุด | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | การเรียนดนตรีสากล ชุดฝึกทักษะเมโลเดียน | en_US |
dc.title | การพัฒนาการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล โดยใช้ชุดฝึกทักษะเมโลเดียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองขวาง | en_US |
dc.type | Proceedings | en_US |