dc.contributor.author |
สมนึก, ปิ่นเพชร |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-09T07:53:24Z |
|
dc.date.available |
2017-10-09T07:53:24Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2906 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการ
ประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน ตามองค์ประกอบของการทำงานใน
ระบบการประเมินผลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ 5 ด้าน คือ ด้านการ
วางแผนและปฏิบัติตามแผน ด้านข้อมูลและการประเมินผล ด้านการตรวจสอบการประเมิน ด้าน
การรายงานผลการประเมิน และด้านการใช้ผลการประเมิน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย
ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปี
การศึกษา 2551 โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดตามตารางของ
เครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 148 คน และครู
จำนวน 351 คน รวม 499 คน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Mul-tistage Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบ
รายการ (Check Lists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบ
ปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent sample
t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทำการเปรียบเทียบ
ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการ เชฟเฟ (Scheffe' Method) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับ
นัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนของ
ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและราย
ด้าน พบว่ามีปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับน้อย
2. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน
ของผู้อำนวยการโรงเรียนกับครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม
สถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูมีปัญหาการ
ดำเนินงานไม่แตกต่างกัน
3. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน
ของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม
ขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวม พบว่า มีปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจาณาเป็น
รายด้าน พบว่าด้านการตรวจสอบการประเมิน มีปัญหาการดำเนินงานแตกต่างกันอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการวางแผนและปฏิบัติตามแผน และด้านการใช้ผลการ
ประเมิน มีปัญหาการดำเนินงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในส่วนด้าน
อื่นๆ มีปัญหาการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน
4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
โรงเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เห็น
ว่า บุคลากรไม่มีความรู้ ความเข้าใจและไม่เห็นความสำคัญของการดำเนินงานการประกัน
คุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา การจัดเก็บข้อมูลไม่เป็นระบบและมีข้อมูลไม่เพียงพอ
ขาดร่องรอยหรือ หลักฐานการปฏิบัติงาน การรายงานผลไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานและไม่
เป็นไปตามสภาพจริง และมีการนำผลการประเมินไปใช้ในการแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาน้อย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการจัดประชุม อบรมบุคลากรทุกฝ่ายให้มี
ความรู้ ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ให้จัดทำข้อมูลต่าง ๆ ให้ครอบคลุมตาม
มาตรฐานและตัวบ่งชี้ ควรมีการสร้างเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย ควรมีการรายงานผล
การดำเนินงานตามสภาพจริง และตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ผลและนำมาปรับปรุง
แก้ไขการดำเนินงานให้เข้าสู่มาตรฐานการศึกษาต่อไป |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน |
en_US |
dc.title |
ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |