ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author สมนึก, ปิ่นเพชร
dc.date.accessioned 2017-10-09T07:53:24Z
dc.date.available 2017-10-09T07:53:24Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2906
dc.description การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการ ประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน ตามองค์ประกอบของการทำงานใน ระบบการประเมินผลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ 5 ด้าน คือ ด้านการ วางแผนและปฏิบัติตามแผน ด้านข้อมูลและการประเมินผล ด้านการตรวจสอบการประเมิน ด้าน การรายงานผลการประเมิน และด้านการใช้ผลการประเมิน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปี การศึกษา 2551 โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดตามตารางของ เครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 148 คน และครู จำนวน 351 คน รวม 499 คน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน(Mul-tistage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบ รายการ (Check Lists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบ ปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทำการเปรียบเทียบ ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการ เชฟเฟ (Scheffe' Method) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับ นัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนของ ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและราย ด้าน พบว่ามีปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับน้อย 2. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน ของผู้อำนวยการโรงเรียนกับครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูมีปัญหาการ ดำเนินงานไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน ของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม ขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวม พบว่า มีปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพ การศึกษาภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจาณาเป็น รายด้าน พบว่าด้านการตรวจสอบการประเมิน มีปัญหาการดำเนินงานแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการวางแผนและปฏิบัติตามแผน และด้านการใช้ผลการ ประเมิน มีปัญหาการดำเนินงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในส่วนด้าน อื่นๆ มีปัญหาการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เห็น ว่า บุคลากรไม่มีความรู้ ความเข้าใจและไม่เห็นความสำคัญของการดำเนินงานการประกัน คุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา การจัดเก็บข้อมูลไม่เป็นระบบและมีข้อมูลไม่เพียงพอ ขาดร่องรอยหรือ หลักฐานการปฏิบัติงาน การรายงานผลไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานและไม่ เป็นไปตามสภาพจริง และมีการนำผลการประเมินไปใช้ในการแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาน้อย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการจัดประชุม อบรมบุคลากรทุกฝ่ายให้มี ความรู้ ความเข้าใจเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ให้จัดทำข้อมูลต่าง ๆ ให้ครอบคลุมตาม มาตรฐานและตัวบ่งชี้ ควรมีการสร้างเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย ควรมีการรายงานผล การดำเนินงานตามสภาพจริง และตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ผลและนำมาปรับปรุง แก้ไขการดำเนินงานให้เข้าสู่มาตรฐานการศึกษาต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน en_US
dc.title ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics