ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนหนองทุ่มวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author นิภาภรณ์, จันทรุณ
dc.date.accessioned 2017-10-09T07:18:25Z
dc.date.available 2017-10-09T07:18:25Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2875
dc.description การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีความมุ่ง หมายการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้น เรียน 2)ใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน 3) ศึกษาผลของ การดำ เนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำ วิจัยในชั้นเรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบนิเทศภายใน แบบตรวจผลงาน การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิค การตรวจสอบแบบสามเส้า และนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน มีความ จำเป็นที่ต้องดำเนินการเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากครูผู้สอนส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจใน การทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างเพียงพอ ไม่สามารถดำเนินการตามกระบวนการวิจัยให้ครบตาม ขั้นตอน ตลอดจนไม่สามารถวิเคราะห์ ถึงสภาพปัญหาที่แท้จริงของผู้เรียนได้ 2) การ ดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โดยใช้แนวทางใน การพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำวิจัย ในชั้นเรียนและการนิเทศการทำวิจัยในชั้นเรียน 3) ผลการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพ ครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ก่อนเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูมีความรู้ความ เข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนค่อนข้างน้อย โดยมีค่าเฉลี่ย 10.40 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.00 แต่หลังจากการอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนมากขึ้นโดยมีค่าเฉลี่ย 16.10 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิด เป็นร้อยละ 80.50 และครูมีผลงานวิจัยในชั้นเรียน คนละ 1 เรื่อง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนหนองทุ่มวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics