ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านคางฮุงเจริญศิลป์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author นภาพร, พันธ์ชัย
dc.date.accessioned 2017-10-09T07:13:29Z
dc.date.available 2017-10-09T07:13:29Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2871
dc.description การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีความมุ่ง หมาย เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา กำหนดแนวทางการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ และศึกษาผลการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของโรงเรียนบ้านคางฮุงเจริญศิลป์ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูจำนวน 9 คน นักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านและการเขียน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูล ได้แก่ แบบประเมิน แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแบบบันทึก การสังเกต การ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบ ข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาครูด้านการจัดการ เรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยโรงเรียนบ้านคางฮุงเจริญศิลป์ พบว่า ด้านทักษะ กระบวนการเขียนแผนการ จัดการเรียนรู้ ก่อนการพัฒนาครูมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ กระบวนการเขียนแผนการ จัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านและการเขียน ค่อนข้างน้อย หลังการพัฒนา พบว่า ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้เหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 100 ทำให้ครูสามารถนำเอา แผนการจัดการเรียนรู้มาใช้วางแผนในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในการ อ่านและการเขียนได้ ส่วนด้านการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านและการ เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนการพัฒนาสามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้องร้อยละ60-80 (3-5 คน) หลังการพัฒนานักเรียนสามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้องร้อยละ 100 (6 คน) โดยมีความสามารถในการอ่านเพิ่มขึ้นร้อยละ 20-100 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในการอ่าน และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านคางฮุงเจริญศิลป์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics