dc.contributor.author |
จุฬาภรณ์, ละอองทอง |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-09T07:01:18Z |
|
dc.date.available |
2017-10-09T07:01:18Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2866 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาคะแนนความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียน
และหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ 2 ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
และ เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษนของนักเรียนชั้นระดับชั้น
มัธยมศึกษาปี่ 2 ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองโสน อำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 1 ห้องเรียน
มีนักเรียนจำนวน 28 คน คัดเลือกโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการ
เรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษ และ3)
แบบวัดความคงทนในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้ค่าสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้
t – test (t – test Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียน
โดยใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจในการ
อ่านภาษาอังกฤษ มีความคงทนในการเรียนไม่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน การอ่านภาษาอังกฤษ ความคงทนในการเรียนรู้ |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้กลวิธีการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |