ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทยในโรงเรียนที่มีนักเรียนพูดภาษาถิ่นมากกว่า ภาษาไทยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author จิรศักดิ์, พวงไพบูลย์
dc.date.accessioned 2017-10-09T06:53:08Z
dc.date.available 2017-10-09T06:53:08Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2861
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและ ครูผู้สอนในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่นมากกว่าภาษาไทยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อการบริหารงานวิชาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารหลักสูตร ด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารการนิเทศงานวิชาการ และด้าน การบริหารการประเมินผลการเรียนรู้ ประชากรได้แก่ ผู้บริหาร และครูผู้สอนสาระภาษาไทยช่วงชั้นที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 1,458 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เป็นผู้บริหารจำนวน 148 คน และครูผู้สอนจำนวน 291 คน รวมทั้งสิ้น 439 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร และ ครูสอนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่น มากกว่าภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ และแบบสัมภาษณ์ แบบมี โครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบสมมุติฐานการวิจัย โดยใช้ค่าสถิติ ( Independent Sample t – test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยโดยรวม 4 ด้าน ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นในระดับมาก ทุกด้านยกเว้น ด้านการบริหารการเรียนรู้มีความคิดเห็นในระดับปานกลาง 2. ผู้บริหารและครูเพศหญิงและเพศชายมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระ ภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่นมากกว่าภาษาไทยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 P19 การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1 บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 2550 471 3. ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีวุฒิทางการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี ปริญญาตรี และสูงกว่า ปริญญาตรีมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่น มากกว่าภาษาไทยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 1 – 5 ปี 5 – 10 ปี และ 10 ปี ขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่น มากกว่าภาษาไทยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การบริหารการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทยในโรงเรียนที่มีนักเรียนพูดภาษาถิ่นมากกว่า ภาษาไทยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics