dc.contributor.author |
สุชาติ หอมจันทร์, ธนพล ตีรชาติ , กระพัน ศรีงาน |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-04T05:26:19Z |
|
dc.date.available |
2017-10-04T05:26:19Z |
|
dc.date.issued |
2016-03-16 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2848 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรด้านการปฏิบัติการวิจัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ อาจารย์ จำนวน 83 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินแบบมาตรส่วนประมาณค่า แบบประเมินที่ประเมินโดยอาจารย์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ตามการประเมินในคณะครุศาสตร์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด( = 4.00) และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์ข้อที่ 4 พัฒนาระบบบริหารและจัดการงานวิจัยในรูปแบบชุดโครงการและโครงการอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีมาตรฐาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.26) รองลงมา ได้แก่ กลยุทธ์ข้อที่ 7 สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิด ”คลินิกการวิจัย” ( = 4.21) และกลยุทธ์ข้อที่ 9 ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการสังเคราะห์งานวิจัย (Meta-analysis) ในหน่วยงานระดับคณะ ศูนย์/สำนัก/สถาบันฯ ( = 4.18) ตามลำดับ
คำสำคัญ : กลยุทธ์, การพัฒนาการวิจัย
Abstract
The purpose of this research was to study the strategies for Personnel Development in Action Research in the Faculty of Education, Buriram Rajabhat University. Samples consisted of simple random sampling of 83 teachers who were specified the sample size from Krejcie-Morgan table. The research instruments used for gathering data were rating scale and evaluation which was evaluated by the teachers. The data were statistically analyzed by percentage, mean, and standard deviation. The results reveal 1st strategy, Research Administration Strategy evaluated by faculty of Education, Buriram Rajabhat University that has the most average (x = 4.00), and the results from considering each strategy reveal that 4th strategy, Management System Development and Research Management in research group and reliable project have the most average (x=4.26). Next result is 7th strategy, support and promote for establishing "research clinic" (x=4.21), and 9th strategy, promote for making Meta-analysis process in faculty, center, office, institute (x=4.18), respectively.
Key word : Strategy, Research Development |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรด้านการปฏิบัติการวิจัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ Strategies for Personnel Development in Action Research in the Faculty of Education , Buriram Rajabhat University |
en_US |
dc.title |
กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรด้านการปฏิบัติการวิจัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Strategies for Personnel Development in Action Research in the Faculty of Education , Buriram Rajabhat University |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |