ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยจูงใจในการท่องเที่ยวต่างประเทศ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย: กรณีศึกษาประเทศ ลาวและ เวียดนาม

Show simple item record

dc.contributor.author ปรียนันท์, ศิลาศิริโชติ
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:51:49Z
dc.date.available 2017-09-27T08:51:49Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2519
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนีมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยจูงใจในการท่องเที่ยวต่างประเทศของ นักท่องเที่ยวชาวไทย และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจการท่องเที่ยวประเทศลาวกับประเทศ เวียดนาม ลักษณะประชากรตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการท่องเที่ยวประเทศสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศสังคมนิยมเวียดนาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวประเทศลาวและเวียดนาม โดยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองขา ออก ด่านช่องแม็ก จังหวัดอุบลราชธานี ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (1) จังหวัด หนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (2) จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเครจซี และมอร์ แกน (Krejcie & Morgan) โดยวิธีตามสะดวก จำนวน 400 ชุด ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ .9197 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบไคสแควร์ (Chi-square) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักท่องเที่ยว ใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในการเดินทางท่องเที่ยว มากที่สุดคือ 3-7 วัน รองลงมาได้แก่ จำนวนวันเฉลี่ย น้อยกว่า 3 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการเดินทางท่องเที่ยว ประมาณ 5,000-10,000 บาท นิยม เดินทางไปกับคณะศึกษาดูงานมากที่สุด ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการไปพักผ่อนหย่อนใจมาก ที่สุด 2. ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัจจัยจูงใจในการท่องเที่ยวประเทศลาวและเวียดนามของ นักท่องเที่ยวชาวไทย ในภาพรวมมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านประชาสัมพันธ์มีระดับความสำคัญในการจูงใจ มากที่สุด นอกนั้นมีระดับความสำคัญอยู่ใน ระดับมาก ใน 6 ด้าน (1) เพศ มีความสัมพันธ์กับปัจจัยจูงใจที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (2) อายุ มีความสัมพันธ์กับปัจจัยจูงใจที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (3) สถานภาพ มีความสัมพันธ์กับ ปัจจัยจูงใจในด้านแหล่งท่องเที่ยว ด้านภูมิศาสตร์ ด้านประชาสัมพันธ์และด้านกฎหมาย (3) ระดับ การศึกษา มีความสัมพันธ์กับปัจจัยจูงใจที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 (5) อาชีพ มีความสัมพันธ์กับปัจจัยจูงใจที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และ (6) รายได้ต่อเดือน ของนักท่องเที่ยว มี ความสัมพันธ์ กับปัจจัยจูงใจในการเดินทางที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 และ 4. ปัญหาและ อุปสรรคได้แก่ ปัญหาด้านการเดินทางที่ลำบาก และใช้เวลานาน เนื่องจากถนนไม่ดีปัญหาของการ เข้าถึงการท่องเที่ยวที่ไม่สะดวก ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกและราคาสินค้าบางแห่งแพงเกินไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัจจัยจูงใจ การท่องเที่ยวต่างประเทศ ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม en_US
dc.subject Persuasive Factors, Traveling Abroad, Laos, Vietnam en_US
dc.title ปัจจัยจูงใจในการท่องเที่ยวต่างประเทศ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย: กรณีศึกษาประเทศ ลาวและ เวียดนาม en_US
dc.title.alternative Thai Tourists’ Persuasive Factors in Traveling Abroad: A Case Study of Laos and Vietnam en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics