ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

Show simple item record

dc.contributor.author สุจิตรา, สังข์เสวี
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:21:08Z
dc.date.available 2017-09-27T08:21:08Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2497
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอนุบาลมณีราษฎร์ คณาลัย สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากจานวน 2 ห้องเรียน จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนห้วยแถลง 1 แล้วกาหนดห้องทดลอง 1 ห้องเรียนและห้องควบคุม 1 ห้องเรียน โดยมีนักเรียนห้องละ 22 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จานวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.56/89.09 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนทดลองไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เท่ากับ 0.7907 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7907 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.07 4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกหอมแดงให้ปลอดภัยจากสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject ชุดการเรียนรู้ en_US
dc.subject การเรียนแบบปกติ en_US
dc.subject นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics