dc.contributor.author |
ดวงเดือน, ตั้งประเสริฐ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T08:14:28Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T08:14:28Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2492 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับภาวะผู้น าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา จ าแนกตามสังกัดสถานศึกษา และศึกษา ป๎จจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้น าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มประชากรโดยก าหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie และ Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจ านวน 84 คน แล้วท าการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนโดยใช้สังกัดสถานศึกษาเป็น ระดับชั้น ได้ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จ านวน 39 คน และผู้บริหาร สถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จ านวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.933 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค านวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นบันได ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับภาวะผู้น าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับ มัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเป็นผู้น า ด้านวิสัยทัศน์อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ าสุด คือ ด้านความเป็นพลเมืองยุคดิจิทัล 2. การเปรียบเทียบระดับภาวะผู้น าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้น พื้นฐานระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา จ าแนกตามสังกัดสถานศึกษา ได้แก่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด นครราชสีมา และสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า ทุกด้านไม่แตกต่างกันเช่นเดียวกัน 3. ป๎จจัยการบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และวิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารสามารถพยากรณ์ภาวะผู้น าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมาได้ร้อยละ 66.6 หรือมีอิทธิพลต่อภาวะผู้น าเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา ได้ร้อยละ 66.6 โดยป๎จจัย การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความส าคัญหรือมีอิทธิพลมากกว่าวิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสา |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ภาวะผู้นำ |
en_US |
dc.subject |
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนาวิชาชีพ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |