ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมงานสร้างเสริมสุขภาพสำหรับนักเรียน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.author ณัฐปคัลภ์, สันวิจิตร
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:05:34Z
dc.date.available 2017-09-27T08:05:34Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2484
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการณ์รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมงานสร้างเสริมสุขภาพส าหรับ นักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เก็บรวบรวมข้อมูลโดย การสังเกต แบบมีส่วนร่วม การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ใน ครู ผู้ปกครอง นักเรียน ผู้น าชุมชน แกนน าศาสนา อาสาสมัคร สาธารณสุขประจ าหมู่บ้าน และบุคลากรด้านสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมงานสร้างเสริมสุขภาพส าหรับนักเรียน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีโครงสร้างด้าน การบริหาร ด้านการท าแผน มีผู้รับผิดชอบ มีการก ากับ ติดตามประเมินผล โดยมีนโยบายเป็นตัวขับเคลื่อน โดยได้รับ การเกื้อหนุนจากสังคม วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามของชุมชน ระบบความสัมพันธ์ในชุมชน ตลอดจนแหล่งประโยชน์ที่มี อยู่ในชุมชน การน าใช้ภูมิป๎ญญาท้องถิ่น จิตอาสา ในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน เน้นการมีส่วนร่วมของ ชุมชน เป็นการก าหนดนโยบายการสร้างเสริมสุขภาพ และน านโยบายสู่การปฏิบัติ โดยเป็นรูปแบบของโครงการต่างๆ ที่ เป็นการสร้างเสริมสุขภาพนักเรียน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของภาคีเครือข่าย ผลงานการวิจัยในครั้งนี้เสนอแนะ ว่า ควรมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและประสานงานจากทุกภาคส่วนภาคีเครือข่าย ให้เกิดความตระหนักเห็นความส าคัญ คุณค่า ประโยชน์ และเกิดการด าเนินการที่ต่อเนื่อง พร้อมทั้งควรมีการประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา และ ชุมชน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม en_US
dc.subject งานสร้างเสริมสุขภาพสำหรับนักเรียน en_US
dc.title รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมงานสร้างเสริมสุขภาพสำหรับนักเรียน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics