ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ณัฐชุดา, มะคุ้มใจ
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:01:15Z
dc.date.available 2017-09-27T08:01:15Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2479
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้น าทางวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษา 2) เพื่อ ศึกษาระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้น าทาง วิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับ ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 กลุ่มกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 148 แห่ง โดยผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานบุคลากร และหัวหน้างาน วิชาการ ก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรค านวณของทาโร ยามาเน่ ได้ 444 คนใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การเก็บรวบรวมข้อมูล มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 มีภาวะผู้น าทาง วิชาการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงล าดับดังนี้ 1) ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรและการสอน 2) ด้านการก าหนด วิสัยทัศน์ เปูาหมาย และพันธกิจ การเรียนรู้ 3) ด้านการพัฒนานักเรียน 4) ด้านการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ 5) ด้านการ พัฒนาครู 2. สถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 3 มีความเป็นองค์การแห่ง การเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงล าดับ ดังนี้ 1) การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน 2) การคิดอย่างเป็นระบบ 3) การมีแบบ แผนความคิด 4) การเป็นบุคคลที่รอบรู้ 5) การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้น าทางวิชาการกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์น้อยในทางบวกอย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาวะผู้นำทางวิชาการ en_US
dc.subject องค์การแห่งการเรียนรู้ en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics