ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.author ณัฏฐศศิ, ศรีสุธรรม
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:57:35Z
dc.date.available 2017-09-27T07:57:35Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2477
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แผนผังความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แผนผังความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แผนผังความคิด ส าหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แผนผังความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม อ าเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จ านวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยใน การสุ่มด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประกอบด้วยหน่วยย่อย การเรียนรู้จ านวน 1 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 6 แผน ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.85 ค่า อ านาจจ าแนก อยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.86 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.9393 ชุด รวม 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึง พอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และประสิทธิภาพของ E.I. และการ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มี ประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.08/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลัง สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่า เท่ากับ 0.8622 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 86.22 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน en_US
dc.subject หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง en_US
dc.subject แผนผังความคิด en_US
dc.title ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics