dc.contributor.author |
ชีวัน, สวนดอกไม้ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T07:47:15Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T07:47:15Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2468 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความก้าวหน้าด้านการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และ 2) เปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดย ใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี จ านวน 25 คน ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวรนคร จังหวัดน่าน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการ จัดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จ านวน 30 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลก่อนเรียนและหลัง เรียนแบบคู่ขนาน มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50 - 0.76 ค่าอ านาจจ าแนกระหว่าง 0.35 -0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.43 - 0.70 ค่าอ านาจจ าแนกระหว่าง 0.44 - 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้ง ฉบับ เป็น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่า t แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีความก้าวหน้าในการ คิดเชิงเหตุผลสูงขึ้น และ 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลหลัง การทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การจัดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน การคิดเชิงเหตุผลเด็กปฐมวัย |
en_US |
dc.title |
ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโรงเรียนวรนคร จังหวัดน่าน |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |