ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความ โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author ลัคนา, กะแจะจันทร์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:46:01Z
dc.date.available 2017-09-27T07:46:01Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2467
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภัทรบพิตร อาเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จานวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความ โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.92 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย จานวน 15 ข้อ และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่า E1/E2 และ E.I. และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.98/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กาหนดไว้ คือ 80/80 2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6815 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.15 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความโดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะการอ่าน en_US
dc.subject เทคนิคแผนผังทางปัญญา en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความ โดยใช้เทคนิคแผนผังทางปัญญาของโทนี่ บูซาน สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics