ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน

Show simple item record

dc.contributor.author รสสุคนธ์, ศรีสันดา
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:38:52Z
dc.date.available 2017-09-27T07:38:52Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2464
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร สังกัด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จานวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และ กฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจานวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก โดยมีค่าความยากตั้งแต่ 0.42 - 0.78 แบบทดสอบย่อยประจาชุดการสอน จานวน 90 ข้อ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งกาหนดเกณฑ์การตัดสินคุณภาพ 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ และแบบสังเกตพฤติกรรมการทางานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ค่า One Sample t –test และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81.87/81.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) จานวนนักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับพึงพอใจมาก อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ en_US
dc.subject แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ en_US
dc.subject ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ en_US
dc.title ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics