ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author นิยมศิลป์, มณีกันตา
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:36:01Z
dc.date.available 2017-09-27T07:36:01Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2459
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความ คิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ชัยภูมิเขต 2 จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา ประชากรได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2,989 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่าย กลุ่มตัวอย่าง 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (Χ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านคุณลักษณะผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนด้านร่างกายและจิตใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านคุณธรรมจริยธรรมอยู่ใน ระดับมาก 2. เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน ทั้ง 4 ด้าน ของครูเพศชายกับครูเพศหญิง พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน ของครูที่มีระดับ การศึกษาปริญญาตรีกับครูที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่าไม่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject คุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน en_US
dc.subject the principal leadership en_US
dc.title การศึกษาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต 2 en_US
dc.title.alternative A STUDY OF PRINCIPAL LEADERSHIP AS PERCEIVED BY TEACHERS UNDER CHAIYAPHUM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics