ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของชุมชนในการจัดการศึกษา ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหาร ส่วนต าบลในเขตอ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ฉัตรชัย, เสงี่ยมศักดิ์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:32:19Z
dc.date.available 2017-09-27T07:32:19Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2455
dc.description.abstract บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพความเป็นจริงและศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังของ ชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนต าบลในเขตอ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูผู้ดูแลเด็ก สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนต าบล ผู้ปกครอง ในกรอบงานตามมาตรฐานการ ด าเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 6 ด้าน คือ ด้านการบริหาร ด้านหลักสูตรและการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน ด้านบุคลากร ด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการบริการ และด้านความสัมพันธ์ระหว่าง สถานศึกษากับครอบครัวและชุมชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก สมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนต าบล ขององค์การบริหารส่วนต าบลในเขตอ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยกลุ่มตัวอย่างได้ จากการสุ่มประชากร โดยก าหนดขนาดตามตารางของเครจซีและมอร์แกนได้ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครอง จ านวน 208 คน ครูผู้ดูแลเด็กจ านวน 30 คน และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนต าบล จ านวน 68 คน รวม 306 คน แล้ว ท าการสุ่มแบบชั้นภูมิไม่เป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 3 ลักษณะ คือ แบบ ตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีความเชื่อมั่น .891 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าเอฟ และ การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพความเป็นจริงและความคาดหวัง 1.1 สภาพความเป็นจริงในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนต าบลใน เขตอ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และสมาชิกสภาองค์การบริหาร ส่วนต าบล โดยรวมมีการปฏิบัติคิดเป็นร้อยละ 79.00 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติ โดยด้าน ที่มีค่าร้อยละสูงสุด คือ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือด้านบุคลากร 1.2 ความคาดหวัง ในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนต าบล ในเขต อ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน ต าบล โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือด้านบริหาร 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคาดหวัง ในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนต าบล ในเขตอ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนต าบล โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านหลักสูตร และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและด้านบุคลากร แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้าน อื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับสภาพความเป็นจริงที่มีจ านวนสูงสุด ได้แก่ มีการจัด หลักสูตรและรองลงมา คือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาดี ส่วนความคาดหวัง ได้แก่ บุคลากรเพิ่มพูนความรู้ ให้มากขึ้นโดยการเข้ารับการอบรมหรือศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษา รองลงมา คือ ควรจัดสถานที่ให้มีความ เหมาะสมมากยิ่งขึ้นโดยการจัดที่พักส าหรับผู้ปกครอง มุมความรู้ต่าง ๆ ค en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การจัดการศึกษา การบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การมีส่วนร่วมของชุมชน en_US
dc.title สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของชุมชนในการจัดการศึกษา ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหาร ส่วนต าบลในเขตอ าเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics