ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การวิจัยและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author น้ำผึ้ง, หอมจันทร์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:31:01Z
dc.date.available 2017-09-27T07:31:01Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2454
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและประโยชน์ของกิจกรรมส่งเสริม นิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัย รักการอ่าน 3) เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามความต้องการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนในระดับชั้น ประถมศึกษา แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และแบบประเมินความรู้ แบบประเมิน ทักษะการปฏิบัติงาน และแบบประเมินเจตคติต่อการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบกิจกรรมที่ต้องการได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ กิจกรรมปริศนาอักษร ไขว้ กิจกรรมข่าวที่น่าสนใจ กิจกรรมเล่านิทานที่ฉันชอบ กิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก และประโยชน์ ที่ ได้รับจากการอ่าน ได้แก่ กิจกรรมที่เกิดมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิด ความรู้ที่กว้างขวาง และนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน การพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน ได้แก่ แผนการจัด กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ประกอบด้วย 5 แผนการจัดกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ กิจกรรมปริศนาอักษรไขว้ กิจกรรมข่าวที่น่าสนใจ กิจกรรมเล่านิทานที่ฉันชอบ กิจกรรมหนังสือเล่ม เล็ก ซึ่งในแต่ละกิจกรรมนักเรียนจะได้รับความรู้ที่กว้างขวาง ความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ และนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ผลการทดลองใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน จากการประเมินความรู้ พบว่า นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านทักษะการอ่านและการปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติ กิจกรรม โดยทำผลงานอยู่ในระดับดีมาก ได้แก่ ปริศนาอักษรไขว้ และ การจัดทำหนังสือเล่มเล็ก และปฏิบัติกิจกรรมโดยทำผลงานอยู่ในระดับดี ได้แก่ สรุปใจความสำคัญของนิทาน ข่าวที่สนใจ และการ เล่าเรื่องจากหนังสือ นอกจากนี้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีความ สนุกสนานเพลิดเพลิน กระตือรือร้นที่ได้ปฏิบัติกิจกรรม เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้รับ ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ โดยใช้การอ่านในการเข้าถึงสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบที่หลากหลาย en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน en_US
dc.subject การอ่าน en_US
dc.subject Activities for enhancement of reading habit en_US
dc.subject reading en_US
dc.title การวิจัยและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษา en_US
dc.title.alternative RESEARCH AND DEVELOPMENT OF ACTIVITIES FOR ENHACEMENT OF READING HABIT FOR STUDENTS IN PRIMARY SCHOOL en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics