ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author พิมพ์ชนก, สีดี
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:27:32Z
dc.date.available 2017-09-27T07:27:32Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2451
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรง ตามมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม และ3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มี ตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านรัตนะ อาเภอตาพระยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึก ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จานวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 8 แผน เกมที่ใช้ จานวน 8 เกม ใช้สอนแผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา ในการจัดกิจกรรม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อทดสอบความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มี ตัวสะกดตรงตามมาตราโดยใช้เกม หลังจากที่นักเรียน ใช้แบบฝึกทักษะครบทุกฉบับ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกด คาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัย พบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 91.80/86.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่ มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มี ตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคา เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาความพึงพอใจ en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics