ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แผนที่ความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author จีรนันท์, ละอองทอง
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:25:57Z
dc.date.available 2017-09-27T07:25:57Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2450
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แผนที่ ความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น และ 4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปรือเกียน ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2556 จ านวน 1 ห้องเรียน รวม 12 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยก าหนดห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แผนที่ความคิด ส าหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.83 ค่าอ านาจจ าแนก (B) ระหว่าง 0.33 ถึง 0.50 และค่าความ เชื่อมั่น 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบ ฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แผนที่ความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.91/89.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้น เท่ากับ 0.7643 แสดง ว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.43 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ทักษะที่สร้างขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะ en_US
dc.subject การอ่านจับใจความ en_US
dc.subject แผนที่ความคิด en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แผนที่ความคิด ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics