dc.contributor.author |
บังอร, ศีลแสน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T07:23:43Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T07:23:43Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2447 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ และ 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยาที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 2 ห้องเรียน จานวน 84 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม สุ่มห้องเรียนมาจานวน 2 ห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก กาหนดให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 เป็นกลุ่มทดลอง จานวน 42 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 เป็นกลุ่มควบคุม จานวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ จานวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้ จานวน 7 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ โดยมีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.28 - 0.82 ค่าความยากตั้งแต่ 0.25 - 0.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.58/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า นักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา มีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้ การเรียนแบบปกติ |
en_US |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |