ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.author นาตยา, รินทะ
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:15:56Z
dc.date.available 2017-09-27T07:15:56Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2441
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ในขอบเขตของเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา 2) ด้านการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา 3) ด้านการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน และ 4) ด้านการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา โดยจาแนกตามตัวแปร สถานภาพตาแหน่ง ประสบการณ์การทางาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จานวน 118 คน และครู จานวน 327 คน รวมทั้งสิ้น 445 คน ได้จากการกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทาการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวในการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ใช้วิธีการของเชฟเฟ โดยกาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา ด้านการปฏิรูประบบบริหารการศึกษา ด้านการปฏิรูปหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน และด้านการปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา 2. ผู้บริหารโรงเรียนและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยรวมและรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู ที่มีประสบการณ์การทางานต่างกัน และปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่มีจานวนมากที่สุดในแต่ละด้าน มีดังนี้ ผู้บริหารควรหารูปแบบแนวทางในการปฏิรูปการศึกษา โดยสร้างความเข้าใจกับครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง ควรส่งเสริมและสนับสนุนในด้านขวัญและกาลังใจ ส่งเสริมให้เข้ารับการอบรมและพัฒนาด้านกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ โรงเรียนควรส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดหา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เพียงพอต่อความต้องการของบุคลากร ทั้งนี้ โรงเรียนควรได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนด้านงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการดาเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics