ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

Show simple item record

dc.contributor.author จารุวรรณ, ไชยโคตร
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:15:03Z
dc.date.available 2017-09-27T07:15:03Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2440
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ระดับความคิดเห็น เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้ปกครอง และศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนต าบล กมลาไสย อ าเภอ กมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ านวน 136 คน ก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง ของเครจซี่ และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ตามสัดส่วนจ านวนของผู้ปกครอง ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในแต่ละ แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าอ านาจจ าแนกระหว่าง 0.29 - 0.72 ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ F–test (One-way ANOVA) และ ระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย กลุ่มเปูาหมาย คือ ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญกับการ บริหารงานการจัดการศึกษาปฐมวัยจ านวน 15 ท่าน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการตีความตามผลการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มเปูาหมายแต่ละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัด องค์การบริหารส่วนต าบลกมลาไสย อ าเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยรวมและรายด้านมีการด าเนินงานอยู่ในระดับ มาก เรียงล าดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ล าดับแรก ได้แก่ ด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านการมีส่วน ร่วม และสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ตามล าดับ 2. ผู้ปกครองที่มีอาชีพ และระดับการศึกษาที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนต าบลกมลาไสย อ าเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่แตกต่าง ส่วน ผู้ปกครองที่มีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนที่ต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่าง กันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนต าบล กมลาไสย อ าเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ควรแต่งตั้งคณะกรรมการ ผู้รับผิดชอบในการตัดสินใจในด้านงบประมาณ การจัดซื้อวัสดุที่เกี่ยวข้องกับ การจัดการศึกษาของเด็ก ด้านบุคลากรควร ส่งเสริมให้ได้มีโอกาสเรียนรู้ และพัฒนาตนเองในระดับที่สูงขึ้น ส่งเสริมและสร้างความตระหนักในบทบาทหน้าที่ของครู ผู้ดูแลเด็ก ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และ ความปลอดภัย ควรสนับสนุนด้านงบประมาณ และส่งเสริมการมีส่วน ร่วมให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลักสูตร ควรให้ผู้มีส่วนร่วมต่างๆ เข้ามาสนับสนุนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ โดยแสดงความคิดเห็นร่วมแก้ไขป๎ญหา ด้าน การมีส่วนร่วม และสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ควรเชิญผู้เกี่ยวข้องมามีส่วนร่วมในการด าเนินงาน ร่วมประชุมรับฟ๎ง ป๎ญหาต่าง ๆ และมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเพื่อแก้ไขป๎ญหาของเด็ก และด้านส่งเสริมเครือข่ายการ พัฒนาเด็กปฐมวัย ควรสร้างเครือข่ายโดยเน้น การประชาสัมพันธ์ การประชุมเครือข่าย และการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและชุมชนตามกิจกรรมต่าง ๆ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความคิดเห็นของผู้ปกครอง การจัดการศึกษาปฐมวัย en_US
dc.title ความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics