dc.contributor.author |
จินตนา, สุวรรณทา |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T07:11:23Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T07:11:23Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2438 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD การวิจัยครั้งนี้ศึกษาจากประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเรือ อาเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจานวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรหาค่า E1 / E2 และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
แบบฝึกทักษะ |
en_US |
dc.subject |
ค่าพื้นฐาน |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |