ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.author จินตนา, สุวรรณทา
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:11:23Z
dc.date.available 2017-09-27T07:11:23Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2438
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD การวิจัยครั้งนี้ศึกษาจากประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเรือ อาเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจานวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรหาค่า E1 / E2 และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะ en_US
dc.subject ค่าพื้นฐาน en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD en_US
dc.title การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านและการเขียนคาพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics