ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.author กิติวัชร, ถ้วยงาม
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:02:41Z
dc.date.available 2017-09-27T07:02:41Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2428
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของบุคลกรในโรงเรียน 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียน การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การวัดผลการประเมินผลการเรียน และการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2) เพื่อ ประเมินความต้องการพัฒนาตนเองของครูใน 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียน การพัฒนากระบวนการ เรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียน และการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา และ 3) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม และรูปแบบการพัฒนาครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู 304 คน ซึ่งได้มา โดยตารางก าหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย และผู้มีส่วนร่วมในการฝึกอบรม 32 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพการพัฒนาครู แบบส ารวจความต้องการพัฒนาครู ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.9831 และ 0.9828 ตามล าดับ หลักสูตรฝึกอบรมครู แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึง พอใจโครงการฝึกอบรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยส าคัญสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการพัฒนาครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่ อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวิจัยเพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความต้องการพัฒนาตนเองของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง 3. หลักสูตรฝึกอบรมครูมีความเหมาะและสอดคล้องโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และพบว่า หลักสูตรฝึกอบรมครูมีประสิทธิภาพ 83.65/80.32 สูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ที่ 80/80 และผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลัง ฝึกอบรม แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อการใช้ หลักสูตรฝึกอบรมครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 อยู่ในระดับมาก ในทุกด้าน 4. รูปแบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา มี 9 ขั้นตอน คือ ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและ เอกสาร ร่างและปรับปรุงตามแบบสอบถาม สร้างแบบสอบถามการพัฒนาครูและความต้องการพัฒนาครู วิเคราะห์ ข้อมูล สร้างและปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม จัดท าหลักสูตรฝึกอบรมทดสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม ร่างรูปแบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา และปรับปรุงร่างรูปแบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบการพัฒนาครู en_US
dc.subject ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา en_US
dc.subject หลักสูตรฝึกอบรม en_US
dc.title รูปแบบการพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics