ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author กัณหา, โตสกุล
dc.date.accessioned 2017-09-27T06:58:26Z
dc.date.available 2017-09-27T06:58:26Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2423
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาป๎ญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทาง การศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 2) เพื่อเปรียบเทียบป๎ญหาการบริหารงานวิชาการของ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เมื่อจ าแนกตามสถานภาพ ต าแหน่ง 3) เพื่อหาแนวทางการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา จ านวน 34 คน และครูผู้สอน จ านวน 355 คน ใช้ประชากรส าหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการประชุมระดมสมอง ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จ านวน 9 คน เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม และวิธีการระดมสมอง สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับป๎ญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทาง การศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการนิเทศ การเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ าที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับป๎ญหา การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จ าแนกตามสถานภาพต าแหน่ง โดยภาพรวมมีความ แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ด้านบริหารหลักสูตร คือ โรงเรียนมีการจัดอบรมให้ความรู้กับครู ในเรื่องหลักสูตรแกนกลาง หลักสูตรท้องถิ่น ด้านการจัดการเรียนการสอน คือ ผู้บริหาร ครู ร่วมกันคิด วิเคราะห์ ก าหนดตัวชี้วัดและ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จัดท าแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการให้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการเรียนการสอน คือ โรงเรียนจัดให้มีการนิเทศอย่างสม่ าเสมอ ต่อเนื่อง หลากหลายและเป็น ระบบ ด้านการวัดผลและประเมินผล คือ โรงเรียนส่งเสริม ให้ครูได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถทางการวัดผล ประเมินผลการเรียน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การบริหารงานวิชาการ งานวิชาการ en_US
dc.title แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics