ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author กฤติยากรณ์, สำรวมจิต
dc.date.accessioned 2017-09-27T06:54:33Z
dc.date.available 2017-09-27T06:54:33Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ " ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4 " en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2420
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุ ปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตาม รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) ศึกษาดัชนี ประสิทธิผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทาง สติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุด กิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือเด็กที่ก าลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จ านวน 15 คน ของ โรงเรียนบ้านโคกสิงห์ ต าบลชุมแสง อ าเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการจัด ประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางสติปัญญา 4) แบบสังเกต พฤติกรรมความสามารถทางสติปัญญาและ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุด กิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 E.I. และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทาง สติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.06/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ความสามารถทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบ พหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6933 ซึ่งแสดงว่า ความสามารถทางสติปัญญาเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.33 4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบ พหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดกิจกรรม en_US
dc.subject รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ en_US
dc.subject ความสามารถทางสติปัญญา en_US
dc.subject เด็กปฐมวัย en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาส าหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics