dc.contributor.author |
ชญาฎา, จันทร์ราตรี |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T06:51:55Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T06:51:55Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2418 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน
ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอน ต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ภายใต้ขอบข่ายการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียน 3 ด้าน คือ
ด้านงานบริหาร ด้านงานเทคนิค และด้านงานบริการและกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน
79 คน ครูบรรณารักษ์ 79 คน และครูผู้สอน 310 คน ซึ่งได้จากการสุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่ม
ตัวอย่างตามวิธีการของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมี
สัดส่วน (Stratified Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม
จำนวน 50 ข้อ มี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) มีค่าความเชื่อมั่น 0.9604 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดย t-test
(Independent Sample) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance)
กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อการดำเนินงาน
ห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ทั้ง
โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านงานบริหารอยู่ในระดับ
สูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านงานเทคนิค และด้านงานบริการและกิจกรรม ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อการ
ดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต
3 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูบรรณารักษ์ และครูผู้สอนต่อ
การดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ที่มีสถานภาพตำแหน่งต่างกัน พบว่า โดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
4. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทาง
การศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ด้านงานบริหาร ควรให้มีครูที่มี
ความรู้ด้านบรรณารักษศาสตร์รับผิดชอบงานห้องสมุด ด้านงานเทคนิค ควรมีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำที่
ห้องสมุดตลอดเวลา ด้านงานบริการและกิจกรรม ควรปฐมนิเทศแนะนำการใช้ห้องสมุดแก่ครูผู้สอน
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่วนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
ด้านอื่น ๆ ผู้บริหารควรให้ความสำคัญกับห้องสมุดมากกว่านี้ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.subject |
Library Operation Educational opportunity extension schools under Buriram Educational Service Area Office 3 |
en_US |
dc.title |
การดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE LIBRARY OPERATION IN EDUCATIONAL OPPORTUNITY EXTENSION SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |