dc.contributor.author |
เฉลิมรัฐ, วงษ์วัฒนะ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T06:49:31Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T06:49:31Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2416 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตร
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ 1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
นครราชสีมาเขต 7 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอน จำแนกตาม
อายุ วุฒิการศึกษา สถานภาพตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
จำนวน 269 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 76 คน ครูวิชาการ จำนวน 76 คน และ
ครูผู้สอนจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิตที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ (t-test)
และ (F-test) เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe´ Method) โดยกำหนด
ค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหาร
จัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1-3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา ด้านการนิเทศ กำกับ
ติดตามและประเมินผล และด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านด้านการ
ปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง
2. เปรียบเทียบจำแนกตามสถานภาพ อายุ และประสบการณ์ในการทำงานพบว่าผู้บริหาร
ครูวิชาการ ครูผู้สอน มีความคิดเห็นที่มีต่อสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนที่
เปิดสอนช่วงชั้นชั้นที่ 1- 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 มีความคิดเห็นแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามวุฒิการศึกษาพบว่าผู้บริหาร ครูวิชาการ
ครูผู้สอน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
3. ปัญหาสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของ โรงเรียนที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่
1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 พบว่าปัญหาทั้ง 7 ด้านคือ ด้านการเตรียมความ
พร้อมของสถานศึกษา ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการวางแผนดำเนินการใช้หลักสูตร
ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล ด้านการสรุปการ
ดำเนินงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาและด้านการปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ
หลักสูตรสถานศึกษา |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา |
en_US |
dc.subject |
Curriculum Management |
en_US |
dc.title |
สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน ที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1- 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 |
en_US |
dc.title.alternative |
STATES OF CURRICULUM MANAGEMENT IN SCHOOLS TEACHING LEVELS 1-3 STUDENTS UNDER NAKHONRATCHASIMA EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 7 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |