dc.contributor.author |
จุไรรัตน์, แก้วพลงาม |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T06:46:57Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T06:46:57Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2414 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินการขอเลื่อนวิทย
ฐานะชำนาญการพิเศษของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามขอบข่ายการ
ดำเนินการขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐาน 5 ด้าน คือ ด้านหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ด้าน
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาครูก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษด้านการ
เตรียมการ ด้านการพัฒนาผลงานทางวิชาการ และด้านการเขียนรายงานการวิจัย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 285
คนได้จากการสุ่มจากประชากรครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ด้วยวิธีการสุ่มอย่าง
ง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบ
ตรวจสอบรายการ (Checklists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open -
ended form) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9780 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อย
ละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent Samples t-test และการ
วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 มีปัญหาในการดำเนินการขอเลื่อนวิทย
ฐานะชำนาญการพิเศษ ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง
2. ครูที่มีเพศ วุฒิการศึกษา อายุ และประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีปัญหาในการดำเนินการ
ขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินการขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษครูสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เห็นว่า เกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการ
ด้านที่ 3 สูงเกินไป วิทยากรที่อบรมการทำผลงานทางวิชาการให้ความรู้แตกต่างกัน ทำให้ครูสับสน ขาด
ความชัดเจนในการพัฒนาผลงาน โรงเรียนไม่จัดหาคู่มือ เอกสารเกี่ยวกับการจัดทำผลงานทางวิชาการไว้ให้ศึกษาค้นคว้า ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชามีน้อย ครูขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเขียนรายงาน
การวิจัย ผลการประเมินจากคณะกรรมการตรวจผลงานด้านที่ 3 ขาดความเที่ยงธรรม นักเรียนได้รับ
ผลกระทบจากการทำผลงานทางวิชาการ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ |
en_US |
dc.subject |
การทำผลงานทางวิชาการ |
en_US |
dc.subject |
ครูชำนาญการพิเศษ |
en_US |
dc.subject |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.subject |
การพัฒนานวัตกรรม |
en_US |
dc.subject |
การเขียนรายงานการวิจัย |
en_US |
dc.subject |
Research Report Writing |
en_US |
dc.subject |
Innovation Development |
en_US |
dc.subject |
Buriram Educational Service Area Office 1 |
en_US |
dc.subject |
Senior Specialist |
en_US |
dc.subject |
Academic Work Writing |
en_US |
dc.subject |
Professional Teachers’ Promotion to Senior Specialist |
en_US |
dc.title |
ปัญหาการดำเนินการขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษของครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
PROBLEMS OF PROFESSIONAL TEACHERS’ PROMOTION TO SENIOR SPECIALIST IMPLEMENTATION UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |