ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาการจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียนร่วม ในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author จุรารัตน์, มั่งมี
dc.date.accessioned 2017-09-27T06:41:57Z
dc.date.available 2017-09-27T06:41:57Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2411
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาในการจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียน ร่วมและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบเรียนร่วม ตามความ คิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ประชากร ได้แก่ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วม ปีการศึกษา 2550 สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 รวมจำนวนทั้งสิ้น 419 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 15 คน ครูผู้สอนการศึกษาพิเศษที่ผ่านการอบรม จำนวน 15 คนและครูผู้สอนที่ไม่ผ่านการ อบรมในโรงเรียนเรียนร่วม จำนวน 389 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูผู้สอนในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วมที่ ไม่ผ่านการอบรม กำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของทาโร ยามาเน่ จำนวน 198 คน ผู้บริหาร โรงเรียนและครูผู้สอนการศึกษาพิเศษที่ผ่านการอบรม ผู้วิจัยทำการศึกษาทั้งประชากร เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 50 ข้อ ซึ่งประกอบ ด้วย แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วน ประมาณค่า และแบบคำถามปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.981 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดย t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสภาพแวดล้อมและด้านการประสานงานอยู่ในระดับ มาก ด้านการบริหารจัดการและด้านการจัดการเรียนการสอนมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วม ที่มีต่อปัญหาจัด การศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตาม บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วมโดยภาพรวมพบว่า มีปัญหาแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความคิดเห็นต่อปัญหาจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ทุกด้านแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัญหาการจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียนร่วม en_US
dc.subject Problems mainstreaming special education management. en_US
dc.title ปัญหาการจัดการศึกษาพิเศษรูปแบบการเรียนร่วม ในโรงเรียนแกนนำเรียนร่วม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative PROBLEMS OF MAINSTREAMING SPECAIL EDUCATION MANAGEMENT IN LEADING INTEGRATED SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics