ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author ทิพยสุคนธ์, จันทร์จ่าย
dc.date.accessioned 2017-09-25T06:50:08Z
dc.date.available 2017-09-25T06:50:08Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ พ.ศ. 2558 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2294
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ในกรอบของเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก ด้านงานวิชาการ ด้านงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป โดยจำแนกตามตัวแปร สถานภาพตำแหน่ ง ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของ โรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 685 คน กลุ ่มตัวอย ่างได้จากการสุ ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของ กลุ่ มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนได้กลุ่ มตัวอย่ างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 144 คน และครู จำนวน 214 คน รวมทั้งสิ้น 358 คน โดยทำการสุ ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็น แบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส ่วนประมาณค่ า 5 ระดับ และแบบคำถาม ปลายเปิด มีค่ าอำนาจจำแนก 1.78 - 5.86 และค ่าความเชื่อมั่น เท่ ากับ 0.907 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค ่าเฉลี่ย ค ่าส วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค ่าที และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต ่างของค ่าเฉลี่ยแต่ละด้าน จะทดสอบความแตกต ่างเป็นรายคู่ ตาม วิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดค่ าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยรวม และรายด้านทุกด้านอยู่ ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค ่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำได้แก่ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป ด้านงานงบประมาณ และ ด้านงานวิชาการ ตามลำดับ 2. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของ โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมแตกต่ างกันอย ่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านการบริหารทั่วไป แตกต ่างกัน อย ่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่ วนด้านอื่น ๆ ไม ่แตกต่ างกัน 3. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต ่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ สภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่ แตกต่ างกัน 4. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่ างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ สภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่ แตกต่ างกัน 5. ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพ การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต ่ละด้าน ได้แก ด้านงานวิชาการ คือ ควรประสานความร วมมือในการศึกษา มีการนำ ผลการวิจัยมาพัฒนาคุณภาพการศึกษาและเผยแพร ่ผลงานกับสถานศึกษาและหน ่วยงานอื่นด้านงานงบประมาณ คือ สถานศึกษาควรมีงบประมาณบริหารเพียงพอ การบริหารงบประมาณคล่ องตัว เป็นอิสระตรวจสอบได้ ด้านการบริหารงานบุคคล คือ ควรส่ งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการยกย ่อง เชิดชูเกียรติและ มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ และ ด้านการบริหารทั่วไป คือ ควรมีการจัดระบบงานธุรการ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ ทันสมัยและพัฒนาครูธุรการให้มีความรู้ความสามารถ ปฏิบัติงานได้รวดเร็ว ถูกต้อง ทันเวลาและมีประสิทธิภาพ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการจัดการศึกษา en_US
dc.subject State of Administration en_US
dc.subject Kindergarten Level en_US
dc.subject Surin Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.subject ระดับปฐมวัย en_US
dc.subject สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 en_US
dc.title สภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative State of Administration for Kindergarten Level of the Schools under Surin Primary Educational Service Area Office II en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics